A Quiet Word

ไม่มีอะไรใหม่ภายใต้ดวงอาทิตย์

ทางเลือก… เมษายน 15, 2009

Filed under: ไดอารี่ — Korkai @ 10:52 pm

ทางเลือก…

ฉันคิดว่าโลกนี้เต็มไปด้วยทางเลือกมากมาย นับไม่ถ้วน และทางทุกทางก็มักจะมีอะไรดีๆซ่อนอยู่
ในช่วงเวลาหนึ่งอาจจะมีหลายทางอยู่ในหัวให้ต้องเลือก ทุกทางมันจะดีถ้าคุณได้เลือกเอง
และจะดีที่สุดถ้ามันมาจากพื้นฐานของความชอบ ตัวตน ความต้องการ ความใฝ่ฝันของคุณ
แต่แม้บางจังหว่ะของชีวิต คุณได้เลือกทางเดิน ด้วยเหตุผลอย่างอื่นนอกเหนือจากนี้

มันก็ไม่ได้แปลว่า คุณเดินผิดทาง หรือความเป็นตัวคุณได้จบลงไปแล้ว
ฉันคิดว่าทุกชีวิตที่เกิดมาบนโลกใบนี้ จุดจบของการเดินทางก็คือวันสุดท้ายที่มีลมหายใจ

และนั่นแหล่ะที่ฉันเรียกมันว่าเส้นชัย สิ่งมีค่าสิ่งเดียวที่ฉันจะนำมันเข้าเส้นชัยก็คือประสบการณ์
ความคุ้มค่าในแบบของฉัน คือการที่ฉันได้คอลโทรลชีวิตของฉันเอง
ได้เก็บเกี่ยว ได้เรียนรู้ทั้งสิ่งที่มีอยู่และสิ่งใหม่ๆภายใต้ดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่
มีเพื่อนแท้ มีคนรัก มีครอบครัวที่อบอุ่น และได้เรียนรู้จักผู้คนในหลายๆสังคม
ฉันเห็นคนบางคนมองเห็นเส้นชัยแค่ตื้นๆ แค่ปริญญา แค่หน้าที่การงาน แค่ตำแหน่ง
และกลับมาดูถูก คนที่มาไม่ถึงเหล่านี้ว่าเขากำลังเดินผิดทาง หรือเดินในทางที่ไม่ถูกไม่ควร
แต่ฉันมองว่าสิ่งเหล่านั้นก็แค่ผลไม้ข้างทางที่บางคนอาจจะเลือกไปเดินเก็บมากิน
คนที่เขาไม่มี ก็แค่ไม่ได้เลือกจะเก็บผลไม้ชนิดนั้นมาก็เท่านั้นเอง

คนบางคนอาจจะเคยติดยา ท้องก่อนแต่ง ถึงอย่างนั้นทางเลือกในชีวิตเขาก็ไม่ได้มืดมนกว่าใคร
คนบางคนอาจจะได้เป็นนายก เป็นดร. เป็นผู้นำศาสนา ก็ใช่ว่าทางเลือกของเขาจะสดใสกว่าใคร
ทุกสิ่งทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับใครเลือกที่จะมอง เลือกที่จะเชื่อยังไง
เพียงแค่คุณไม่ดูถูกทางของตัวเอง และไม่ดูถูกทางของคนอื่น แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
ฉันคิดว่ามันจะช่วยลดปัญหาค่านิยม การแบ่งชนชั้นในสังคมลงไปได้เยอะเลยทีเดียว
ชีวิตมนุษย์เกิดมาครั้งเดียว อะไรจะดีไปกว่าการกิน การดื่ม การสังสรรค์
กับเพื่อน กับคนที่เรารัก กับสังคมที่อบอุ่นและพึ่งพาอาศัยกัน

คนที่ฉลาดที่สุดในแบบของฉัน คือคนที่เลือกทางเดินของตัวเอง
และไม่หยุดที่จะเรียนรู้จากทางคนอื่น
คนที่จะมีความสุขได้มากที่สุด ก็คือคนที่เริ่มต้นชื่นชมกับสิ่งเล็กน้อยรอบๆตัว
เห็นคุณค่า และพอเพียง
คนที่มีสีสัน และสร้างประสบการณ์ได้มากที่สุด
คือคนที่เริ่มมองว่าโลกนี้เต็มไปด้วยทางเลือก
และคนที่ใช้ชีวิตได้คุ้มค่าที่สุด คือคนที่ไม่เอาแต่บอกตัวเองว่า “ฉันคงเดินมาผิดทาง”

 

One Response to “ทางเลือก…”


ใส่ความเห็น

